ตู้อบสมุนไพร

วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การอบสปาสมุนไพร

บ้านจันเจ้า


 “การอบสมุนไพร” ในบ้านเรา นับเป็นภูมิปัญญาที่ตกทอดกันมาจากแต่โบราณ การอบสมุนไพรช่วยทำให้ร่างกายขับของเสียและพิษออกมาพร้อมเหงื่อและยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ วิธีการบำบัดและช่วยผ่อนคลายนี้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีตปรับประยุกต์มาจากการนั่งกระโจมของผู้หญิงหลังคลอดลูก และต่อมารูปแบบได้มีการพัฒนาเป็นการอบสมุนไพรแบบชาวบ้านโดยใช้หม้อต้มสมุนไพร (หม้อดินเผา) ต้มสมุนไพรให้เกิดไอน้ำใน กระโจมผ้าหรือในสุ่มไก่ที่คลุมด้วยผ้าหรือในห้องน้ำ และต่อมากลายเป็นตู้อบสมุนไพรที่ได้มาตรฐานและใช้กันในปัจจุบันตามบ้านหรือในสปาต่างๆการสูดกลิ่นสมุนไพรและใช้ไอน้ำและอบตัวช่วยรักษาโรคต่างๆได้ เช่น โรคผิวหนัง ไข้หวัด แก้ปวดเมื่อย บำรุงธาตุไฟ ฯลฯ

 

          กลุ่มนวดแผนไทยบ้านม่วนใจ๋ เป็นอีกกลุ่มที่รวมตัวกันเพื่อให้บริการการนวดแผนไทย รวมจนถึง “การอบสมุนไพร” จึงมีความคิดที่จะถ่ายทอดและเรียนรู้เกี่ยวกับการอบสมุนไพรของที่นี่ว่ามีความโดดเด่นอย่างไร เพื่อนำมาบอกเล่าเรื่องราวให้ทุกท่าน
          สมุนไพรที่ใช้ในการอบสมุนไพรของของที่นี่เป็นสมุนไพรที่รู้จักแพร่หลายกันโดยทั่วไป แต่อาจมีบางคนที่ยังสรรพคุณที่เป็นประโยชน์  “สมุนไพรที่มีกลิ่นหอม” มักจะมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคผิวหนัง ปวดเมื่อย และ “สมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว” จะมีสรรพคุณในการใช้ชะล้างสิ่งสกปรก เพิ่มความต้านทานโรคให้กับผิวหนัง ที่บ้านม๋วนใจใช้สมุนไพรแห้ง (ผ่านกระบวนการตากแดดและอบให้แห้ง) เพราะ สามารถเก็บได้นาน และนำวัตถุดิบแต่ละส่วนมาผสมกันตามแบบโบราณ


บ้านจันเจ้า  

บ้านจันเจ้า(janjow4817@gmail.com)
080-211-4486
086-368-2217



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น